การผสานช่องทางการสื่อสารการดำเนินงานหลายๆ ช่องทางให้เป็นระบบเดียว โดยทั่วไป UC จะประกอบด้วย
องค์กรหลายแห่งนำระบบ UC ไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของงานด้านการปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและการย้ายไปยัง Cloud ซึ่งเทคโนโลยี UC จะช่วยให้การสื่อสารเป็นไปอย่างราบรื่น และทำให้การทำงานจากระยะไกลเป็นไปได้ เนื่องจากองค์กรต่างๆ มองหาวิธีปรับปรุงผลิตภาพ ดังนั้นความสามารถในการทำงานร่วมจึงกลายมาเป็นประเด็นหลักที่สำคัญ บุคคลกรควรจะต้องสลับใช้ช่องทางการสื่อสารได้ เช่น ใช้ข้อความ SMS สลับกับข้อความเสียงในเซสชันเดียวกันบนอุปกรณ์เครื่องเดียว นั่นหมายความว่าพวกเขาจะต้องโทร ส่งข้อความ ตัวอักษร แชทผ่านวิดีโอ และส่งข้อความผ่านแอปทางธุรกิจแอปเดียวได้
UC จะช่วยให้ทั้งหมดนี้เป็นจริงได้ด้วยการรวมช่องทางการสื่อสารหลายๆ ช่องทางไว้ในแอปพลิเคชันเดียวกันแบบรวมศูนย์โดยระบบ UC ส่วนใหญ่ยังผสานเข้ากับแอปพลิเคชันของบุคคลที่สาม เช่น ระบบ CRM และซอฟต์แวร์การบริหารโครงการด้วย